Chuyển đến nội dung chính

Bài 1: Giới thiệu tổng quan về Java

Xin chào mọi người, hôm nay mình sẽ giới thiệu cho mọi người một ngôn ngữ lập trình khá phổ biến hiện nay - Đó là JAVA. Trong phần này mình sẽ nói về những căn bản của Java core tài liệu mình tham khảo ở w3schools.com, vietjack.com, www.java2s.com và những kiến thức mình học được trên trường. Mình muốn chia sẻ lại nhưng gì mà mình đã học nhằm giúp các bạn hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình Java cũng như giúp mình ôn lại những kiến thức cũ. Trong loạt bài viết này mình cũng không tránh khỏi những sai xót, hổng kiến thức hi vọng mọi người giúp mình chỉnh sửa hoàn thiện hơn về bài viết.

Đầu tiên, JAVA là gì?

- Java là một ngôn ngữ lập trình theo hướng đối tượng (OOP), có tính bảo mật cao và mạnh mẽ.
- Thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy hoặc thông dịch mã nguồn khi chạy, Java được thiết kế để biên dịch mã nguồn thành bytecode, bytecode sau đó sẽ được môi trường thực thi (runtime environment) chạy.

Phương châm 

''Có 6 mục tiêu chính trong việc xây dựng ngôn ngữ Java:
  1. Đơn giản, hướng đối tượng và quen thuộc.
  2. Mạnh mẽ và an toàn.
  3. Kiến trúc trung lập và di động.
  4. Thực thi với hiệu suất cao.
  5. Dịch ra bytecode, phân luồng và năng động.
  6. Dễ sử dụng cho người dùng Java''
Theo Wikipedia

Java được dùng ở đâu?

Hiện nay Java được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới, và Java có thể chạy hầu hết trên mọi các thiết bị máy bởi tính độc lập của nó:
 - Desktop application
- Web app
- Các phần mềm doanh nghiệp, bán hàng...
- Các ứng dụng Mobile.

Lịch sử ra đời của Java

Khi bạn tìm hiểu một ngôn ngữ lập trình nào đó chắc hẳn có ít nhiều thắc mắc tìm hiểu sự ra đời của ngôn ngữ đó.
Java được bắt đầu từ Green Team (James Gosling, Mike Sheridan và Patrick Naughton). Ban đầu Java có tên là Oak họ dự định thay đó C++ nhưng các tính năng giống Objective C. Chính vì thế ít nhiều Java sẽ được thừa hưởng một số câu lệnh trong C++ và C. 

Tại sao lại tên là Java?  

Như các bạn đã biết Java là tên một hòn đảo của Indonesia nơi đầu tiên sản xuất ra cafe, trong một lần đến đó nhóm developer đã đặt tên ngôn ngữ này là Java. 
Không nên nhầm lẫn giữa Java vs Javascript nó là 2 ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác nhau. Ngày xưa, mình cũng tưởng Java là 1 phần của JS nhưng sau tìm hiểu mới biết 2 cái khác nhau hoàn toàn. Java là một ngôn ngữ được phát minh ra nhắm vào tiêu chí "Write once, run anywhere" - Viết một lần chạy nhiều nơi, đó là lý do Java có thể chạy được trong hầu hết cái thiết bị máy. Hiện nay Java thuộc sở hữu của Oracle, và đã phát hành được rất nhiều phiên bản:

  • JDK 1.0 (23 tháng 01, 1996)
  • JDK 1.1 (19 tháng 2 năm 1997)
    • JDK 1.1.5 (Pumpkin) 03 tháng 12 năm 1997
    • JDK 1.1.6 (Abigail) 24 tháng 4 năm 1998
    • JDK 1.1.7 (Brutus) 28 tháng 9 năm 1998
    • JDK 1.1.8 (Chelsea) 08 tháng 4 năm 1999
  • J2SE 1.2 (Playground) 08 tháng 12 năm 1998
    • J2SE 1.2.1 (không có) 30 tháng 3 năm 1999
    • J2SE 1.2.2 (Cricket) 08 tháng 7 năm 1999
  • J2SE 1.3 (Kestrel) 08 tháng 5 năm 2000
    • J2SE 1.3.1 (Ladybird) 17 tháng 5 năm 2001
  • J2SE 1.4.0 (Merlin) 06 tháng 02, 2002
    • J2SE 1.4.1 (Hopper) 16 tháng 9 năm 2002
    • J2SE 1.4.2 (Mantis) 26 tháng 6 năm 2003
  • J2SE 5 (1.5.0) (Tiger) 30 tháng 9 năm 2004
  • Java SE 6 (còn gọi là Mustang), được công bố 11 tháng 2006
  • JDK 6.18, 2010
  • Java SE 7 (còn gọi là Dolphin), được bắt đầu từ tháng 8 năm 2006 và công bố ngày 28 tháng 7 năm 2011.
  • JDK 8, 18 tháng 3 năm 2014
  • JDK 9, 21 tháng 9 năm 2017
  • JDK 10, 20 tháng 3 năm 2018
Mình sẽ có một loạt bài viết nữa nói về những điểm mới trong các bản cập nhật của Java, sự thú vị của nó hi vọng mọi người ủng hộ. Bài sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt môi trường Java và cài đặt IDE để mọi người có thể viết được chương trình huyền thoại "Hello world" nhé! Cảm ơn mọi người.

Nhận xét

  1. Mọi người góp ý để mình hoàn thiện bài viết hơn nhé! Cảm ơn mn <3.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét